Nét chính trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân

Nét chính trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân

Đề bài:

  • Hãy nêu những nét chính trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân.

Bài làm:

Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại. Nói đến Nguyễn Tuân người ta nghĩ ngay đến một cây bút rất mực tài hoa và độc đáo. Nền văn học hiện đại của nước ta nếu không có Nguyễn Tuân chắc sẽ mất hẳn đi một màu sắc, một hương vị đậm đà không có gì thay thế được. Với hơn nửa thế kỉ cầm bút đi tìm cái đẹp, Nguyễn Tuân đã để lại cho đời một sự nghiệp văn học với những bút danh, “Tuấn Thừa Sắc”, “Nhất Lang”. Sự nghiệp văn học của ông trải ra trên hai chặng đường, trước và sau 1945. Trước 1945 là nhà văn lãng mạn, sau cách mạng chuyển biến thành nhà văn cách mạng.

Trước cách mạng 1945, văn chương của Nguyễn Tuân xoay quanh ba đề tài chính: chủ nghĩa xê dịch, vang bóng một thời và đời sống trụy lạc. Chủ nghĩa xê dịch là tư tưởng du nhập từ phương tây. Đó là đi không cần mục đích, không định hướng, luôn thay đổi để tìm cảm giác mới lạ. Nguyễn Tuân viết về chủ nghĩa xê dịch – viết về bước chân của cái tôi lãng tử qua những miền quê, trong đó hiện ra cảnh sắc và phong vị quê hương, cùng một tấm lòng yêu nước thân thiết. Tác phẩm chính của đề tài này là: Một chuyến đi, Thiếu quê hương. Nhân vật Bạch trong truyện “Thiếu quê hương” là tiêu biểu cho chủ nghĩa này. Bạch coi đời là những chuyến đi và đi tức là hạnh phúc. Bạch khinh những kẻ lên đường bịn rịn. Chủ nghĩa này, hạn chế ở chỗ: Hấp dẫn thanh niên vào con đường hưởng lạc, quay lưng lại với xã hội lúc bấy giờ. Tuy nhiên vẫn có chỗ tích cực, do nhân vật đi nhiều cho nên trong các tác phẩm của đề tài này có nhiều trang văn ghi lại bức tranh sinh động về quê hương đất nước.

nguyen-tuan

Vang bóng một thời” gồm 11 truyện ngắn về những nét đẹp còn vương sót lại của một thời đã lùi vào dĩ vãng gắn với lớp nho sĩ cuối mùa. “Vang bóng một thời” nói về thú tiêu dao hưởng lạc, chúng tiêu cực vì đề cao lối ăn chơi cầu kì đài các của lớp quý tộc cũ, tuy đã thất thế nhưng vẫn cố tự khẳng định mình bằng nghệ thuật hành lạc hơn đời dù không dấu được cái hắt hiu, héo tàn của những kiếp sống đang tàn lụi. Tuy nhiên ở đề tài này cũng có nét tích cực: Nhân vật trong “Vang bóng một thời” thuộc loại tài hoa tài tử, không chạy theo danh lợi mà giữ trong sáng “thiên lương”. Họ dường như lấy cái tôi tài hoa để đối lập với xã hội phàm tục. Tác phẩm chính của đề tài này là: Chữ người tử tù, Hương Cuội,…

Đề tài đời sống trụy lạc ghi lại quãng đời do hoang mang bế tắc, cái tôi lãng tử đã lao vào rượu thuốc phiện và hát cô đầu, qua đó người đọc thấy hiện lên tâm trạng khủng hoảng của lớp thanh niên đương thời. Tác phẩm chính của chủ đề này là: Chiếc lư đồng mắc cua, Ngọn đèn dầu lạc.

Sau cách mạng, sáng tác của Nguyễn Tuân tập trung phản ánh hai cuộc kháng chiến, qua đó thấy được vẻ đẹp của người Việt Nam vừa anh dũng vừa tài hòa. Tác phẩm chính: Tình chiến dịch, Đường vui, Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi…Ông cũng viết về cuộc xây dựng đất nước, trong đó hiện lên con người Việt Nam cần cù anh hùng mà rất mực tài hoa. Tác phẩm chính trong chủ đề này là Sông Đà.

Nói đến Nguyễn Tuân là nói đến cây bút khơi sáng lại nguồn thời gian đã chìm khuất, và nhắc nhở đến một vùng trời xôn xao của thanh âm ngôn ngữ. Nguyễn Tuân đứng sừng sững trước chúng ta như cái vóc dáng kiêu kì với những tài hoa và đôi cánh bay lượn trên đỉnh cao nghệ thuật.

Nét chính trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân
5 (100%) 1 vote