Những nét chính sự nghiệp văn học của Tố Hữu

Những nét chính sự nghiệp văn học của Tố Hữu

Đề bài:

  • Trình bày những nét chính về sự nghiệp văn học của Tố Hữu.

Bài làm:

Tố Hữu là nhà thơ chiến sĩ, ông đến với thơ và cách mạng cùng một lúc. Với ông thơ ca không ngoài mục đích phụng sự cho lí tưởng cách mạng, nên các chặng đường thơ cũng song hành với các giai đoạn của cuộc đấu tranh ấy, đồng thời thể hiện, sự vận động tư tưởng và nghệ thuật của nhà thơ. Ta có thể tìm hiểu sự nghiệp thơ ca Tố Hữu qua năm tập thơ lớn dưới đây:

nha-tho-to-huu

Tập “Từ ấy”(1937 – 1946) là chặng đường đầu 10 năm hoạt động sôi nổi, say mê, từ giác ngộ, qua thử thách đến trưởng thành. Tập “Từ ấy” gồm ba phần: máu lửa, xiềng xích, giải phóng. “Máu lửa” là tiếng reo hân hoan nồng nhiệt của một tâm hồn trẻ, khát khao lẽ sống đã bắt gặp lí tưởng, được “mặt trời chân lí chói qua tim” (Từ ấy) nên quyết tâm dâng hiến cuộc đời cho lí tưởng cách mạng. Nhờ có cách mạng, nhà thơ cảm thông cho thân phận những người nghèo khổ chịu ách áp bức bất công, và khơi dậy ở họ chí căm hờn và lòng đấu tranh. “Xiềng xích” ghi lại cuộc đấu tranh gay go của người chiến sĩ cách mạng trong nhà tù thực dân. “Xiềng xích” thể hiện sự trưởng thành vững vàng của một người thanh niên cách mạng qua những gian lao thử thách. Đồng thời tác giả cũng bộc lộ một tâm hồn tha thiết yêu đời hướng về cuộc sống, khát khao tự do, tiêu biểu là bài “tâm tư trong tù”. “Giải phóng” cách mạng tháng Tám thành công, nhà thơ nồng nhiệt ca ngợi thắng lợi của cách mạng, nền độc lập tự do của Tổ Quốc, ngây ngất trong niềm vui “vui bất tuyệt” với cảm hứng lãng mạn dâng trào trước cuộc đổi thay vĩ đại của dân tộc.

Có thể nói tập “Việt Bắc” (1946 – 1954) là bản hùng ca của cuộc kháng chiến chống Pháp, phản ánh những chặng đường gian lao, anh dũng và những bước đi lên của cuộc kháng chiến cho đến ngày thắng lợi. Tập thơ kết tinh những tình cảm lớn lao của con người Việt Nam kháng chiến, đó là: tình yêu nước, tình đồng chí, tình đồng bào sâu nặng, tình quân dân ” cá nước”, nghĩa tình tiền tuyến và hậu phương, lòng kính yêu của nhân dân với lãnh tụ cách mạng. Những tình cảm đó góp phần tạo nên cho tập thơ một âm hưởng ngọt ngào đằm thắm, thiết tha và sâu lắng. Không chỉ vậy, nhân vật trữ tình trong tập thơ cũng hiện lên rất chân thực và đẹp đẽ, bộ phận chủ yếu là quần chúng công – nông – binh và lãnh tụ. Đó là anh vệ quốc quân hiền lành đã làm nên chiến thắng (Cá nước); là anh bộ đội anh dũng vượt gian khổ thiếu thốn, tiến về giải phóng Tây Bắc (Lên Tây Bắc); là chị phụ nữ Bắc Giang làm tốt việc nhà, việc kháng chiến (Phá đường); là những người mẹ (Bà mẹ Việt Bắc, Bà Tư, Bầm ơi), là em bé liên lạc hồn nhiên ( Lượm). Và kết tinh rực rỡ nhất trong bức tranh toàn dân đánh giặc là hình ảnh Bác Hồ muôn vàn kính yêu ( Sáng tháng năm).

Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), hòa bình lặp lại, nửa đất nước được giải phóng, tất cả chấp cánh chấp cánh cho hồn thơ Tố Hữu bay bổng và rộng mở trong cảm hứng sử thi – trữ tình mang hào khí thời đại (Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Ta đi tới, Việt Bắc). Tập “Việt Bắc” được đánh giá là một trong những thành tựu xuất sắc của nền văn học thời kì kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954), và là đỉnh cao của thơ Tố Hữu.

Tập “Gió lộng” (1965 – 1961) ra đời trong hoàn cảnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và tiếp tục cuộc đấu tranh giành thống nhất Tổ quốc. Tập thơ khai thác những nguồn cảm hứng lớn, cũng là những tình cảm bao trùm trong đời sống tinh thần con người Việt Nam đương thời: Niềm vui, niềm tự hào, tin tưởng vào công cuộc xây dựng cuộc sống mới ở miền Bắc, tình cảm với miền Nam ruột thịt. Bên cạnh đề tài ca ngợi cuộc sống mới, Tố Hữu còn nhớ về quá khứ thấm thía nỗi đau khổ của cha ông, công lao thế hệ đi trước. Trong mạch cảm hứng về ân tình cách mạng ấy, “Mẹ Tơm” là bài thơ đặc sắc. Trong những năm tháng đất nước bị chia cắt, Tố Hữu trước tiên dành tình cảm thiết tha sâu nặng với miền Nam ruột thịt. Đó là nỗi nhớ thương Quê mẹ, là niềm tự hào trước người con gái anh hùng Trần Thị Lý từ cõi chết trở về. Tập “Gió lộng” tiếp tục phát triển cảm hứng sử thi và khuynh hướng khái quát cái “tôi” trữ tình đa dạng hơn.

Tập thơ “Ra trận” (1962 – 1971) và “Máu và hoa” (1972 – 1977) là hai tập thơ tập hợp các sáng tác của Tố Hữu trong thời gian chống Mĩ cứu nước. Hai tập thơ mang đậm tính sử thi và âm hưởng anh hùng ca, ngợi ca cuộc kháng chiến vĩ đại hào hùng của toàn dân tộc đi đến thống nhất. Trong đó có các bài thơ rất xúc động: “Bác ơi”, “Theo chân Bác”, “Nước non ngàn dặm”.

Tập thơ “Một tiếng đờn”, “Ta với ta” là hai tập thơ ở chặng đường cuối thơ Tố Hữu, thể hiện những suy tư và chiêm nghiệm của tác giả về cuộc sống, lẽ đời.
Tố Hữu đã có những đóng góp to lớn cho thơ ca cách mạng Việt Nam. Các tập thơ Tố Hữu phản ánh quá trình đi lên của một nhà thơ – chiến sĩ gắn bó mật thiết với cuộc đời cách mạng dân tộc và sự dâng hiến trọn vẹn cho Đảng, cho Đời, cho Nhân dân.

Những nét chính sự nghiệp văn học của Tố Hữu
Xếp hạng bài viết